MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ MẦM NON LÀM QUEN SỐ ĐẾM

 

            Việc cho trẻ làm quen với các biểu tượng về toán trong đó có số đếm góp phần giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, ý thức lao động ngay từ khi còn nhỏ. Dạy trẻ đếm giúp trẻ phát triển các giác quan thông qua đếm bằng chi giác, thính giác. Trẻ  được làm quen với các biểu tượng toán ngay từ nhỏ giúp trẻ nhận biết được thế giới quanh mình và giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hàng ngày giúp trẻ diễn đạt hiểu biết của mình bằng ngôn ngữ nói dễ dàng hơn. Khi trẻ học toán sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh và rèn luyện các thao tác tư duy của trẻ : Nhận xét, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa từ đó cung cấp vốn từ phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

            Nguyên tắc để dạy bé nhận biết chữ số và đếm thành thạo là liên kết những con số với những trò chơi và hoạt động hàng ngày, những hình ảnh đời thường gần gũi, quen thuộc. Sau đây một số phương pháp giúp trẻ sớm biết về các chữ số qua những trò chơi vui và đơn giản.

            Giáo viên giới thiệu ký hiệu chữ số để trẻ làm quen. Hướng dẫn trẻ có thể cho tô màu, vẽ tranh để làm quen với các con số. Điều này sẽ thu hút các trẻ hơn. Khi giới thiệu ký hiệu chữ số với trẻ nên đề nghị bé đọc to để bé có thể dễ dàng ghi nhớ.

             Dạy trẻ đếm số mọi lúc mọi nơi. Cùng trẻ đếm số bất cứ khi nào có cơ hội, đếm mọi lúc , mọi nơi có thể. Cách này sẽ dạy trẻ luyện được phản xạ đếm số. Nên dạy trẻ cả cách đếm ngược, thông thường trẻ sẽ chỉ biết đếm xuôi từ 1 đến 10. Việc đếm ngược sẽ giúp trẻ tư duy logic tốt hơn và hiểu được ý nghĩa của các con số.

             Giáo viên cũng nên dạy trẻ học đếm số lồng qua các bài hát. Khi hát hay nói, giáo viên cũng nên diễn tả các con số bằng ngôn ngữ hình thể của mình. Vần điệu sẽ giúp trẻ có thể ghi nhớ một cách dễ dàng. Trẻ cũng thích được ngân nga các bài hát hơn là việc chỉ đếm số một cách cứng nhắc. Những bài hát như "Một ông sao sáng, hai ông sáng sao,...", "Năm ngón tay ngoan" hay các bài đồng dao có chứa số là một phương thức sinh động để dạy trẻ về các con số. Qua việc nhớ lời bài hát, bé sẽ dần hình thành khái niệm về các số "một", "hai", "ba", "bốn",... trong đầu. Thậm chí bạn cũng có thể tự sáng tác những bài hát riêng, điều này sẽ càng làm trẻ thích thú.

             Trẻ mầm non có nhu cầu và khả năng phát triển rất cao có thể nói đây là giai đoạn vàng của trẻ.Trẻ rất hiếu động, tò mò thích khám phá thế giới xung quanh. Ở trường mầm non hoạt động học ngang bằng với hoạt động chơi chưa có ranh giới rõ ràng, có thể nói trẻ học bằng chơi chơi mà học. Khi chơi trẻ được lĩnh hội các kiến thức. Bố trí không gian, các góc phù hợp cho hoạt động học toán của trẻ. Ở các góc sắp xếp đồ chơi theo từng nhóm số lượng khác nhau phù hợp với việc học đếm của trẻ mọi lúc mọi nơi.

            Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ làm quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác của tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp…góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.

            Sau đây là một số hình ảnh trẻ 3 tuổi A làm quen với số đếm.

(Hình ảnh trẻ làm quen với số qua hoạt động tô màu)

(Hình ảnh trẻ đém số qua các đồ dùng học tập)

(Hình ảnh trẻ đém số qua hát vận động)

(Hình ảnh trẻ đếm số qua các góc sáng tạo)

 

(Hình ảnh trẻ đếm số qua các góc sáng tạo)

                                                                                                                              Người viết: Lê Thị Lệ