NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 3 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN VIÊN

       Như chúng ta đã biết trẻ em từ 0 đến 6 tuổi là một giai đoạn phát triển cực kì quan trọng. Tại trường mầm non mọi hoạt động của trẻ đều tác động tới trẻ nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Vì vậy phát triển vận động cũng là một phần không thể thiếu trong hoạt động giáo dục góp phần phát triển đứa trẻ. Mà đặc biệt với bối cảnh tình hình thực tế hiện tại thì dịch bệnh covid 19 đang diễn biến rất phức tạp, khi không may bị mắc bệnh thì nó làm cho cơ thể của chúng ta rất uể oải, mệt mỏi….  Nếu chúng ta chủ động thường xuyên vận động thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn. Trẻ được vận động thường xuyên, phù hợp sẽ tạo điều kiện thuân lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giáo dục quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ tư duy phát triển tốt. Đứa trẻ có khỏe mạnh nhanh nhẹn đầy đủ sức khỏe mới có thể lĩnh hội kiến thức, tư duy, phát triển các mặt tình cảm xã hội , đạo đức…Đó chính là tiền đề để trẻ học tốt ở các bậc học tiếp theo.

          Ở trường mầm non giáo viên có thể phát triển vận động cho trẻ qua thể dục sáng, các tiết học thể dục, các trò chơi vận động ở hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi….Trên thực tế chuyên đề phát triển vận động trong các cơ sở giáo dục mầm non đã được triển khai ở các trường trong những năm gần đây. Hiểu rõ được điều đó thì trường Mầm non Xuân Viên đã luôn chú trọng thực hiện sát sao chuyên đề này với các biện pháp sau:

* Tạo môi trường vận động cho trẻ

* Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học xanh, sạch,

đẹp, gọn gàng, sinh động, hấp dẫn phù hợp với tâm sinh lý của trẻ nhỏ, luôn tạo cho trẻ cơ hội vận động mọi lúc, mọi nơi khi trẻ đến trường mầm non. Qua đó phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tự tin thực hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, hứng thú, thoải mái….. nhằm tạo một môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện.

 - Ngoài sân trường nhà trường bố trí khu phát triển vận động liên hoàn

nhau, sân chơi ở vườn cổ tích được thiết kế theo mục đích vừa là khu vui chơi

phù hợp với độ tuổi, cũng vừa là chỗ để cho trẻ có thể phát triển vận động dựa trên hoạt động chơi.

 + Chuẩn bị môi trường trước khi tổ chức hoạt động

            Bố trí đủ dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú cho trẻ như: Vòng, cờ, nơ,…

          Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung mà giáo viên bố trí phù

hợp như: Ném trúng đích, trèo lên xuống thang, bò chui qua cổng, bò, đi theo 

đường zic zăc,…

           * Thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ: Trẻ được vận động tích cực sẽ luôn ở trong trạng thái thoải mái nhất. Trẻ cảm thấy khỏe khoắn, hài lòng và vì vậy sẽ luôn tự tin. Sự nhanh nhẹn giúp trẻ có được lòng tôn trọng từ phía các bạn cùng chơi và điều này càng giúp trẻ củng  cố thêm những nhận thức về bản thân mình. Giáo viên luôn cố gắng tạo tối đa các cơ hội để trẻ được vận động với một số vật dụng đơn giản, luôn cho phép trẻ

nô đùa thay vì ra những mệnh lệnh trẻ “ngồi im”.

          * Thay đổi hình thức tổ chức giờ thể dục sáng cho trẻ:

Tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ đậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động

cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng. Vì vậy, các giáo viên đã

luôn chủ động cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ. Thời gian tập khoảng 10-15 phút, trang bị dụng cụ như: Gậy, nơ, vòng, hoa xù…phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập.

           - Thay đổi hình thức tổ chức giờ học phát triển vận động tạo cho trẻ có nhiều cơ hội tham gia tích cực vào các vận động: Giáo viên luôn thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động, đặc biệt là hoạt động học sao cho sáng tạo, mới lạ, thu hút trẻ tham gia một cách tích cực mà vẫn đảmbảo phương pháp của bộ môn

  -  Luôn Xây dựng và lựa chọn các bài tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp, của nhà trường.

- Đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động trong trường mầm non theo chương trình giáo dục mầm non.

     - Để thực hiện tốt chuyên đề phát triển vận động cho trẻ thì ngoài nhữngbiện pháp nêu trên thì các giáo viên còn luôn mạnh dạn trong việc lựa chọn nội dung phát triển vận động, luôn tích cực, sáng tạo trong việc làm thêm đồ dùng, đồ chơi để nâng cao thêm độ khó, sự hứng thú cho trẻ trong quá trình thực hiện các bài vận động.

     Khi trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động phát triển vận động thì sẽ giúp trẻ phát triển các giác quan, ngôn ngữ giao tiếp, hoàn thiện các tố chất tâm lý: Mạnh dan, tự tin, can đảm, độc lập, tự chủ, biết kiềm chế, có tính kỷ luật,chú ý quan sát, biết lắng nghe, biết chia sẻ….Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trẻ, của nhà trường. Và đồng thời góp phần lớn giúp cơ

thể của trẻ luôn được khỏe mạnh,  sớm đẩy lùi dịch bệnh covid 19 đi xa.

          Sau đây là một số hình ảnh hoạt động được ghi lại trong quá trình nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ.

 

                                                                    Người viết: Nguyễn Thị Xuân