TRƯỜNG MẦM NON XUÂN VIÊN BƯỚC ĐỔI MỚI LỒNG GHÉP PHƯƠNG PHÁP PHÁP MỚI MONTESSORI VÀ STEAM TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO - DỤC TRẺ  .

 “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với các cô giáo  ngôi trường chính là nơi lưu giữ những kí ức tốt đẹp hàng ngày. Bởi thế mà ngôi trường như là ngôi nhà thứ hai của cô và trò, luôn là một điều có ý nghĩa đặc biệt, ở đó có tiếng cười của trẻ thơ, có tiếng nói trìu mến của các cô giáo, yêu biết bao ngôi trường  mang tên Trường Mầm Non Xuân Viên.

                                                            Hình ảnh: Trường Mầm Non Xuân Viên

Trường Mầm Non Xuân Viên nằm ở thôn Cát Thủy xã Xuân Viên, ngôi trường có nhiều cây xanh có vườn cổ tích, có sân vận động, trường có 9 phòng học và các phòng đa chức năng, phòng tin học, phòng âm nhạc, thể thao và khu vực bán trú với cơ sở vật chất đầy đủ,  đến đây các em có thể thỏa sức khám phá những điều thú vị và phát triển hài hòa.

 

Hình ảnh:  Vườn cổ tích, phòng thể chất

                             Hình ảnh: Các em học sinh đang làm quen với đàn và, tin học

Toàn trường có 22 cán bộ giáo viên nhân viên tổng số học sinh có 239 học sinh chia thành 9 nhóm lớp. Ban giáo hiệu nhà trường gồm Cô Lê Như Ái. Bí thư chi bộ Hiệu trưởng nhà trường, Cô giáo Bùi Thị Phương Thảo, Lê Thị Thanh Nụ Phó hiệu trưởng nhà trường cùng với tập thể giáo viên, nhân viên những người giáo viên luôn sáng tạo đã hội tụ về đây và một lòng đoàn kết đưa trường đi lên từng bước phát triển vững mạnh.

                                                     Hình ảnh: Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên

Ngay từ đầu năm học 2021- 2022 Ban giám hiệu nhà trường cùng với các đồng chí giáo viên, nhân viên, đã nắm bắt các công văn, chỉ thị thưc hiện chương trình dạy học gắn liền với công tác phòng chống dịch bệnh Covit 19, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng được sự quan tâm của Lãnh đạo địa phương, Phòng giáo dục, hội cha mẹ học sinh. Vì thế chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ luôn được đảm bảo. Tổ chuyên môn xây dung chương trình dạy hoc  thực hiện chương trình khung của Bộ Giáo Dục và Đạo Tạo lồng ghép các phương pháp mới vào dạy trẻ như phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phương pháp Steam, Montessori, là bước chuẩn bị toàn diện về nhận thức, thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ và thẩm mỹ để trẻ sãn sàng bước vào tiểu học.

Giáo dục Steam và Montessori là hai trong số phương pháp giáo dục được tiên tiến có nhiều ưu điểm vượt trội. Vì vậy Trường mầm non Xuân Viên đã chú trọng áp dụng các phương pháp đó vào chăm sóc - giáo dục trẻ trong năm học này.

Cả Steam Montessori đều là phương pháp giáo dục tiến bộ và đều được khuyến khích áp dụng càng sớm càng tốt cho sự phát triển của trẻ. Cả hai đều đề cao việc thực hành trong học tập. Nếu Montessori hướng đến dạy cho trẻ tính tự lập thì Steam giúp trẻ trang bị các kỉ năng tư duy cần thiết như tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

 

                                                  Hình ảnh: Các góc được trang trí trong lớp

Steam viết tắt của tổ hợp 5 lĩnh vực Khoa học, Công Nghệ, Kỷ thuật, Nghệ thuật, Toán  hoc. Các tiết học Steam thường chú trọng triển khai các hoạt động, thực hành, thí nghiệm, chế tạo, giúp học sinh có thể liên hệ kiến thức được học với đời sống thực tế, đồng thời ứng dụng các hiểu biết khoa học này.

                   Hình ảnh: Các em học sinh đang ghép các mảnh ghép và làm thí nghiệm

                             Hình ảnh: Các Em học sinh đang thao tác  hoàn thiện ngôi nhà

Còn phương pháp Montessori giúp trẻ tự chăm sóc bản thân và cả môi trường xung quanhphát triển các kỷ năng ngôn ngữ, phát triển tư duy  và năng khiếu tự nhiên. Hơn thế trẻ được học cách hợp tác thỏa hiệp cũng như chủ động khám phá môi trường xung quanh.

                             Hình ảnh: Các em học sinh đang chơi góc phân vai

        Để lồng ghép các phương pháp này có hiệu quả, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch giàn trải từ đầu đến cuối năm học, các lớp đả thực hiện đến thời điểm hiện tại có 116 hoạt động ứng dụng Steam và Montessor  vào trong các bài soạn, giáo án  kế hoạch tuần, kế hoạch chủ đề khi đưa phương pháp Steam các giáo viên chỉ đưa: Quy trình 5E còn Design Thinking các giáo viên chưa mạnh dạn đưa vào dạy trẻ. Vì dự án này trải dài cho nên giáo viên đang còn e ngại, Các nội dung đươc các đồng chí giáo viên đưa vào dạy trẻ chủ yếu các lĩnh vực phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, Hoạt động chơi ngoài trời, Hoạt động chiều, đón trẻ, ...

 

                            Hình ảnh: Các em học sinh đang hoạt động tạo hình

Tham gia các hoạt động Steam, học sinh của trường bước đầu đạt được những kĩ năng cần thiết như: kỹ năng tư duy, ngôn ngữ mạch lạc, kỹ năng phản biện và sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm,…

                                              Hình ảnh : Các em học sinh đang đan màu quả

                          Hình ảnh:   Các em học sinh đang ghép nút chai tạo thành bông hoa

Qua những hình ảnh này quý vị và các bậc phụ huynh có thể nhận thấy 2

phương pháp này luôn lấy trẻ làm trung tâm.

          Trẻ được lựa chon dự án tham gia.

          Tự học hỏi kinh nghiệm từ các sai lẩm

          Lắng nghe góp ý từ bạn

          Thừa nhận các quan điểm khác nhau từ bạn

          Cộng tác cùng phát triển

          Phát triển tư duy

          Tập trung nhiều hơn

          Ở đây trẻ có quyền tự do lựa chọn và phát triển kỷ năng, cũng như năng khiếu tiềm ẩn. Cô giáo chỉ là người hướng dẫn gợi mở.

          Như vậy phương pháp dạy học Steam và Montessor mang lại ý nghĩa rất to lớn trong quá trình phát triển của trẻ, nhà trường luôn chú trọng khai thác tiềm năng bên trong mổi đứa trẻ mà không có sự áp đặt định hướng quá nhiều. Nhà trường tôn trọng các đặc điểm tính cách của mổi bé và tạo điều kiện cho các Bé được phát huy năng lực riêng của mình. Tại đây trẻ được phát triển đa giác quan với các giáo cụ được thiết kế riêng để phục vụ cho việc học, trẻ còn được học cách hợp tác và thỏa hiệp cũng như chủ động khám phá môi trường xung quanh.

          Trên đây là một số nội dung, hình thức, phương pháp mà ngôi trường Mầm Non Xuân Viên đang thực hiện, tuy kết quả nhỏ bé trên chưa nói lên điều gì nhưng trong thời gian tới tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường  sẽ cố gắng học tâp, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, xậy dựng ngôi trường  luôn xanh sạch đẹp, an toàn, chất lượng để nhằm nâng cao hơn nữa công tác  chăm sóc - giáo dục trẻ xứng đáng với niềm tin của các bậc phụ huynh và các cấp lãnh đạo mong muốn và hướng tới.../

                                                                                  Người thực hiện: Phan Thị Hương Giang